top of page
Search
  • lkieuoanh284

Khám phá chợ phiên Pà Cò Mai Châu

Chợ phiên nơi đây đã ăn sâu vào trong tiềm thức, nếp nghĩ, nếp sống của người dân bản xứ, cũng như của bất cứ du khách nào có dịp ghé thăm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chợ phiên Pà Cò.



Cũng theo chia sẻ của các cụ già làng trong chợ, phiên chợ vùng cao mà không có rượu thì không còn đúng nghĩa là phiên chợ bởi vậy trong khu chợ đó luôn có cả một khu vực bày bán đủ các loại rượu sắn, rượu ngô... Và trên đường trở về nhà, Du khách sẽ không khỏi bất ngờ bởi hình ảnh, những anh chồng nằm ngủ lăn lóc trên đường trong khi người vợ che ô cho chồng kiên nhẫn ngồi chờ chồng tỉnh cơn say.


Khách du lịch vào bản được cảm nhận rõ bản sắc văn hóa dân tộc khi cùng bà con dệt thổ cẩm, nhuộm chàm, vẽ sáp ong... Sáng chủ nhật, cùng chủ nhà đi chợ phiên Pà Cò để biết thế nào là không khí xuống chợ” rất đặc trưng của đồng bào Mông.


Tại đây ngoài việc được hoà mình với thiên nhiên du khách còn có cơ hội tìm hiểu những điều huyền bí của núi rừng, ví như vô vàn loài thuốc mà từ lâu người dân địa phương vẫn sử dụng trong việc cứu chữa những căn bệnh hiểm nghèo, những loài dây leo độc đáo hay các giống thú quý hiểm tạo nên môi trường sống hoang dã sinh động.


Đến với khu du lịch, Quý khách còn có dịp để thưởng thức những đặc sản như: măng rừng, mật ong, rượu hoẵng, cơm lam, mía tím… và tham dự các hoạt động văn hoá đặc sắc của người dân nơi dây.


Các mặt hàng thổ cẩm của Pà Cò đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường trong nước và quốc tế. Ẩm thực của người Mông cũng là nét độc đáo khiến du khách không thể cầm lòng khi đến đây như: rượu ngô, thắng cố, bánh dày, mèn mén, rau cải mèo,…


Thế nhưng chợ phiên Pà Cò vẫn được duy trì như là nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống vùng cao và trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước muốn tìm hiểu sự quyến rũ của vùng đất Tây Bắc.


Chợ phiên Pà Cò là phiên chợ độc đáo lớn nhất ở Mai Châu được nhiều du khách biết đến, phiên chợ còn thu hút bởi những văn hóa, phong tục của đồng bào dân tôc nơi này.


Đến chợ phiên Pà Cò, bạn như lạc vào không khí của một ngày hội, hòa vào cuộc sống tất bật của cư dân Mai Châu, thỉnh thoảng bắt gặp một cô gái xúng xính váy áo đang tay trong tay bên cạnh một chàng trai giữa những gian hàng nhộn nhịp.


Pà Cò nổi tiếng nhất là nghề dệt thổ cẩm đã khẳng định được thương hiệu ở thị trường trong nước và quốc tế. Ẩm thực của người Mông nơi đây cũng hết sức đặc sắc với rượu ngô, thắng cố, bánh dày, mèm mén, rau cải mèo,… Ngoài ra, nơi đây còn có nhiều điểm có cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, những con đường quanh co, uốn lượn men theo triền núi, những vườn mận, vườn đào, những đồi chè xanh ngút tầm mắt hay buổi chợ phiên rực rỡ sắc màu của đồng bào Mông.


Tại chợ phiên Pà Cò, du khách có thể tìm thấy bất kỳ vật dụng nào cần thiết cho cuộc sống của người dân tộc từ nông sản, cuốc, xẻng tới đồ thổ cẩm hay thậm chí là gia súc, vật nuôi, được phân chia khá rõ ràng thành các khu chợ nhỏ hơn để dễ tìm kiếm.


Có dạo chơi để hòa chung với không khí chợ phiên Pà Cò, du khách mới cảm nhận được thực sự cái đẹp ẩn chứa trong đó. Không phô trương cầu kì, mà thay vào đó là sự mộc mạc đượm nét nhân văn.

Xem thêm:


3 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page